Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 13
  • Hôm nay: 781
  • Trong tuần: 6509
  • Tất cả: 1874701
DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG MÔN SINH HỌC-PHƯƠNG PHÁP LÀM VIỆC NHÓM VÀ KỸ THUẬT “HỎI CHUYÊN GIA”
Dạy học tích cực bao gồm nhóm các phương pháp và kỹ thuật dạy học mà trong đó người học sẽ đóng vai trò trung tâm trong hoạt động dạy học, và người học cũng là người chủ động tìm tòi, làm việc để lĩnh hội các kiến thức.

Dạy học tích cực bao gồm nhóm các phương pháp và kỹ thuật dạy học mà trong đó người học sẽ đóng vai trò trung tâm trong hoạt động dạy học, và người học cũng là người chủ động tìm tòi, làm việc để lĩnh hội các kiến thức.

Sinh học là một môn học cực kỳ thú vị mà ở đó các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực phát huy tính hiệu quả củamình. Giờ học sinh học với các kỹ thuật và phương pháp dạy học tích cực luôn làm cho học sinh hứng thú và hăng say học tập.

Làm việc nhóm là phương pháp trong đó họcsinh sẽ được chia thành từng nhóm nhỏ, mỗi nhóm chịu trách nhiệm nghiên cứu vềmột nội dung nhất định của môn học.

“Hỏi chuyên gia” là một kỹ thuật dạy học mà ở đó một bạn trong nhóm sẽ đóng vai trò là “chuyên gia” phụ trách trình bày hoặc trả lời thắc mắc các nội dung từ các nhóm khác.

Giáo viên có thể phối hợp hai hình thức này với nhau để có một hoạt động dạy học linh động và thú vị.

Dưới đây là một nội dung học có sử dụng kết hợp hai hình thức trên, nội dung cac bohidrat, lớp 10 chuyên sinh:

Bước 1: giáo viên phân các học sinh thành3 nhóm

Bước 2: phân công công việc cụ thể cho từng nhóm

+nhóm 1: tìm hiểu đặc điểm, cấu trúc, chức năng của monosaccarit

+nhóm 2: tìm hiểu đặc điểm, cấu trúc, chức năng của disaccarit

+nhóm 3: tìm hiểu đặc điểm, cấu trúc, chức năng của polysaccarit

Bước 3: sau khi các nhóm hoàn thành xong nội dung công việc của nhóm , giáo viên tách nhóm 1 thành 2 nhóm con, mỗi nhóm con đi về hai nhóm 2 và 3 để trình bày và giải đáp thắc mắc cho các bạn về nội dung củ nhóm mình (đóng vai chuyên gia).

Tương tự, sau khi nhóm 1 hoàn thành nhiệm vụ chuyên gia, mỗi nhóm 2 và 3 cũng sẽ tách thành hai nhóm con, làm nhiệm vụ chuyên gia ở các nhóm khác.
  

Bước4. Giáo viên chủ nhiệm chốt lại các kiến thức trọng tâm, tiếp tục ở rộng…