Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 57
  • Hôm nay: 1406
  • Trong tuần: 14040
  • Tất cả: 1639325
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG CHĂM LO TẠI CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN
Mục tiêu tổng quát của Công đoàn Việt Nam là:“Nâng cao hiệu quả đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên người lao động,vì việc làm bền vững, đời sống ngày càng cao. Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị, tinh thần yêu nước, hiểu biết pháp luật,trách nhiệm cao, tay nghề giỏi, góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam lớn mạnh. Hoàn thiện mô hình tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn bản lĩnh, trí tuệ, chuyên nghiệp; tập hợp, thu hút đông đảo người lao động vào tổ chức công đoàn Việt Nam; xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. (Trích:Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam).

Mục tiêu tổng quát của Công đoàn Việt Nam là:“Nâng cao hiệu quả đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên người lao động,vì việc làm bền vững, đời sống ngày càng cao. Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị, tinh thần yêu nước, hiểu biết pháp luật,trách nhiệm cao, tay nghề giỏi, góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam lớn mạnh. Hoàn thiện mô hình tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn bản lĩnh, trí tuệ, chuyên nghiệp; tập hợp, thu hút đông đảo người lao động vào tổ chức công đoàn Việt Nam; xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. (Trích:Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam).

Ý thức được trọng trách thiêng liêng đó, Công đoàn cơ sở trường THPT chuyên Lê Quý Đôn luôn đồng hành cùng Ban lãnh đạo và tập thể sư phạm nhà trường trong mọi hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của một tổ chức Công đoàn cơ sở (CĐCS). Cùng với sự phát triển toàn diện,mạnh mẽ của nhà trường, CĐCS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã có những bước trưởng thành, ngày càng khẳng định rõ vai trò của mình, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường, nâng cao chất lượng dạy và học, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, nhà giáo, người lao động trong toàn trường.

Công đoàn Việt Nam có 3 chức năng: “Đại diện cho người lao động, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp; tuyên truyền, vận động người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”. Trong đó chức năng “Đại diện cho người lao động,chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động”là chức năng đầu tiên được coi là đặc trưng cốt lõi của tổ chức Công đoàn. Chăm lo đời sống của cán bộ, nhà giáo, người lao động trong ngành giáo dục là một nhiệm vụ quan trọng của CĐCS. Nhiệm vụ đó không những đảm bảo tính đặc trưng của Công đoàn mà còn tạo sức mạnh đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, CĐCS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã thường xuyên thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục đạo đức, tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên. Công đoàn đã phát huy tính chủ động, phối hợp chặt chẽ với Chính quyền và các tổ chức chính trị -xã hội trong toàn trường, vận động  đoàn viên thực hiện đúng chính sách pháp luật của Nhà nước, học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng, của công đoàn cấp trên bằng nhiều hình thức phong phú khác nhau. Hàng năm, Công đoàn cùng với Ban giám hiệu tổ chức Hội nghị cán bộ viên chức để xây dựng phương hướng, nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể, triển khai sâu rộng, nhiều đợt sinh hoạt chuyên môn, phong trào thi đua thao giảng, dự giờ  trong đội ngũ giáo viên không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Ngoài ra, Công đoàn còn tổ chức và tham gia tích cực các phong trào thi đua do công đoàn cấp trên và phong trào thi đua do nhà trường phát động; Thực hiện tốt các phong trào thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai như: "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"; và duy trì các cuộc vận động: "Hai không"; Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; Cuộc vận động "Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm" trong trường học... CĐCS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn dần trở thành mái ấm, chia sẻ vui buồn, đồng tâm nhất trí xây dựng và phát triển thương hiệu trường chuyên của tỉnh.

Trong những năm qua CĐCS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã thực hiện tốt công tác chăm lo cho đời sống cho cán bộ, nhà giáo, người lao động. Với cương vị là Chủ tịch Công đoàn và Phó Ban Thanh tra nhân dân CĐCS,chúng tôi nhận thấy rằng công tác chăm lo đời sống cho cán bộ, nhà giáo, người lao động là rất quan trọng theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII: “Cần đổi mới trong việc thực hiện chức năng đại diện cho người lao động, chăm lo và bảo vệ quyền,lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động”.

Các hoạt động chăm lo tại CĐCS Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đã thực hiện tốt Mục tiêu tổng quát của Công đoàn Việt Nam. Chúngtôi nhận thấy rằng, nếu đời sống vật chất đầy đủ nhưng đời sống tinh thần nghèo nàn thì cuộc sống của chúng ta thật buồn tẻ và nhàm chán biết bao. Bởi vậy,ngay từ đầu nhiệm kỳ 2018-2022, CĐCS Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn luôn quan tâm đến đời sống vật chất và đời sống tinh thần cho cán bộ, nhà giáo, người lao động trong nhà trường. CĐCS Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đã xác định rõ 08 nội dung cụ thể để xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, trong đó các hoạt động chăm lo được ưu tiên hàng đầu:

Một là, thực hiện công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ nhà giáo và người lao động; tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước. Thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động.

Hai là, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo.  

Balà, tích cực, chủ động tham gia quản lý, phối hợp cùng chuyên môn thực hiện các nhiệm vụ chính trị của nhà trường, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, làm tốt chức năng giám sát phản biện của công đoàn; tiếp tục tham gia vào quá trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Bốn là, phối hợp tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động; tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” với những nội dung phù hợp với tình hình mới; triển khai các giải pháp nâng cao năng lực nghề nghiệp, phẩm chất đạo đức và phong cách của cán bộ nhà giáo và người lao động.

Năm là, triển khai công tác nữ công và hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ, phối hợp Ban VSTBPN triển khai kế hoạch bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020 và hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ, nâng cao hiệu quả của phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, phối hợp với chuyên môn giới thiệu, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ nữ, chăm lo, bảo vệ phụ nữ và vận động thực hiện tốt chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình.

Sáu là, tăng cường hoạt động của Ủy ban kiểm tra CĐCS, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra công đoàn; triển khai thực hiện Nghị quyết số 06b/NQ-TLĐ ngày 03/8/2015 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về Nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động ủy ban kiểm tra công đoàn triển khai thực hiện Nghị quyết số 06b/NQ-TLĐ ngày 03/8/2015 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về Nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động ủy ban kiểm tra công đoàn Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-TLĐ ngày 03/8/2015 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động ủy ban kiểm tra công đoàn.

Bảy là, tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động của CĐCS; chú trọng bồi dưỡng nâng cao kiến thức pháp luật và kỹ năng tổ chức hoạt động cho cán bộ CĐCS đặc biệt là các TTCĐ.

Tám là, tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, chuyển hoàn toàn từ cơ chế chỉ đạo hành chính sang cơ chế phục vụ hỗ trợ cán bộ, nhà giáo, người lao động. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, quản lý và tổ chức hoạt động.

Dưới sự chỉ đạo của Ban thường vụ Công đoàn ngành Giáo dục, của Đảng bộ, sự phối hợp tốt giữa BCHCĐCS và Ban giám hiệu cùng với sự nhiệt tình của tập thể đoàn viên công đoàn, nên CĐCS trường đã đạt được một số kết quả trong hoạt động chăm lo đời sống cho cán bộ, nhà giáo, người lao động. Các hoạt động chăm lo tại CĐCS Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn được tổ chức thường xuyên liên tục với nhiều nội dung và hình thức khác nhau, cụ thể như: Tổ chức cho cán bộ, nhà giáo, người lao động tham gia hưởng ứng các ngày quan trọng trong năm như 1/6, 15/8, 20/10, 20/11, 22/12, 26/3,8/3...; Tổ chức chia tay cán bộ nhà giáo và người lao động về hưu và chuyển công tác; Tổ chức chương trình vui xuân cho cán bộ nhà giáo và người lao động;Tổ chức hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học; Làm tốt công tác tuyên truyền, các phong trào, các cuộc vận động, xây dựng đời sống văn hóa; Thực hiện tốt việc tự học của cán bộ nhà giáo và người lao động; Triển khai “Quy ước hỗ trợ đồng nghiệp”; Tham gia Phong trào trường giúp trường; Tổ chức Chương trình văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân; Tổ chức Chương trình nhân đạo; Xây dựng quỹ tham quan và quỹ từ thiện; Thường xuyên đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục; Thường xuyên động viên, tạo động lực cho cán bộ nhà giáo và người lao động; Thường xuyên quan tâm xây dựng thiết chế của công đoàn; Thường xuyên kiểm tra, giám sát đúng đủ các chế độ chính sách; Thực hiện phương châm  “Đổi mới, Dân chủ, Đoàn kết, Trách nhiệm”.

Các hoạt động này thực sự đã nâng cao đời sống vật chất,tinh thần cho cán bộ, nhà giáo, người lao động tại CĐCS trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, thực hiện tốt một trong ba khâu đột phá được nêu ra tại Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII nhiệm kỳ 2018 – 2023: “Một là, đổi mới tổ chức, phương thức hoạt động; chăm lo lợi ích đoàn viên, đại diện, bảo vệ người lao động. Hai là, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn nhất là đội ngũ chủ tịch CĐCS khu vực ngoài nhà nước đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ. Ba là, xây dựng nguồn lực công đoàn đủ mạnh, đẩy mạnh công tác truyền thông công đoàn đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới”.

(Lưu công Lương- Chủ tịch Công đoàn,

Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn)


Một số hình ảnh minh họa.


Le Quy Don chia tay

Giao lưu thể dục- thể thao

Giao lưu thể dục- thể thao


Tọa đàm ngày 20/11

Hoạt động nhân đạo tại đơn vị


Tập san 10 năm thành lập trường


Văn nghệ 10 năm thành lập trường

Văn nghệ 10 năm thành lập trường  

Giao lưu với cựu học sinh và giáo viên

Hoạt động nhân đạo tại Trường Tiểu học Văn Hải

Hoạt động từ thiện tại Trường Tiểu học Mỹ Tường

Hoạt động từ thiện tại Trường THCS Đông Hải

                                        Tặng quà cho học sinh nghèo

Tặngquà cho học sinh tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia

Tặngquà cho Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Ninh Thuận

Sinh hoạt ngày 8.3 năm 2019


Lễ hội ẩm thực năm 2019

Lễ hội ẩm thực năm 2019