Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 426
  • Trong tuần: 10081
  • Tất cả: 1627362
BẢN GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 03 NĂM 2020 “ CƠ SỞ DI TRUYỀN HỌC VÀ PHÂN TỬ TẾ BÀO”

BẢN GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 03 NĂM 2020

“ CƠ SỞ DI TRUYỀN HỌC VÀ PHÂN TỬ TẾ BÀO”

Vâng! Như chúng ta đã biết di truyền học đã được ứng dụng trong công tác chọn, tạo giống vật nuôi và cây trồng từ hàng nghìn năm trước, nhưng chỉ trong vòng 50 năm qua, những nguyên lý cơ bản của di truyền học ở cấp độ phân tử và dưới tế bào mới dần được làm sáng tỏ.

Những hiểu biết về các cơ chế di truyền từ gen đến hệ gen ngày càng trở nên sâu, rộng.Đặc biệt, kể từ sau năm 2006, khi dự án giải trình tự hệ gen người hoàn thành, đã có nhiều đổi mới về cách tư duy trong các nghiên cứu di truyền học. Cùng với công nghệ thông tin, di truyền học phân tử trở thành một trong hai chuyên ngành khoa học có ảnh hưởng lớn nhất đến đời sống xã hội trong giai đoạn hiện nay. Cả hai chuyên ngành khoa học này đều liên quan đến việc khai thác, phân tích và xử lý một lượng lớn dữ liệu được mã hóa ở các dạng ngôn ngữ rất linh hoạt và hiệu quả. Nếu ngôn ngữ của công nghệ thông tin do con người sáng tạo, thì ngôn ngữ và các thông tin di truyền được lưu giữ trong các hệ gen sinh vật ngày nay là kết quả của sự sống đã hình thành và phát triển qua nhiều triệu năm tiến hóa.

Với cách đổi mới tư duy như vậy, cuốn sách này được biên soạn nhằm cung cấp cho sinh viên các ngành sinh học, công nghệ sinh học, sư phạm sinh học, y đa khoa và dược học. Tại ĐHQGHN các nguyên lý cơ bản của di truyền học ở cấp độ phân tử và tế bào phục vụ cho các công việc học tập và nghiên cứu.

Cuốn sách được chia làm 11 chương với các nội dung sau: Chương I: Liên kết hóa học của các đại phân tử sinh học; Chương II: Cấu trúc, đặc tính, chức năng của các đại phân tử sinh học (ADN, ARN và Protein); Chương III: Sao chép Axit nucleic;Chương IV: Phiên mã và dịch mã di truyền; Chương V: Gen và sự điều hòa biểu hiện gen; Chương VI: Đột biến và sửa chữa ADN; Chương VII: Cơ sở di truyền học nhiễm sắc thể; Chương VIII: Chu trình tế bào và cơ sở di truyền học ung thư; Chương IX: Điều hòa gen hệ miễn dịch ở động vật có xương sống; Chương X: Di truyền học phân tử và tiến hóa; Chương XI: Phân tích gen và sản phẩm của gen.

Cuốnsách bao gồm 356 trang do Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội phát hành. Inxong và nộp lưu chiểu Quý III năm 2013 (năm 2020 tái bản có sữa chữa có bổ sung).

Trân trọng giới thiệu!